ภูมิคุ้มกันทางความคิด...

บทความโดย พญ.เรขา กลลดาเรืองไกร โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท 1

ทุกอย่างในยุคนี้สามารถส่งถึงมือคุณได้หมด แค่เพียง "คลิ๊ก" "โทร" หรือเพียงแค่ "พลิก" (หนังสือ) ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารมีความสำคัญเสมือนยาเสพติด หลายคนรู้สึกว่าถ้าขาดการรัีบรู้เพียงหนึ่งวัน อาจทำให้มีอาการ "ถอน" หรือที่เราเรียกกันว่า ลงแดง (Withdrawal) ได้

ไม่ว่าจะเป็น Forward Mail, Pop Up Window ข่าวซุบซิบดารา-สังคม ข่าวการเมือง ข่าวเศรษฐกิจ ข่าวสามี-ภรรยา (คนอื่น) ได้รับการส่งต่ออย่างรวดเร็วไวกว่าแสงส่งมาตรงหน้า บางครั้งไม่ได้รับเชิญ เป็นเหมือนบททดสอบภูมิคุ้มกันของผู้รับสาร ว่ามีความสามารถในการคัดกรอง (Screening) สิ่งที่ดีมีประโยชน์ มีคุณค่าอย่างแท้จริง ออกจากสิ่งปลอมๆ มากน้อยแค่ไหน

อันที่จริงภูมิคุ้มกันทางการรับรู้ข่าวสารข้อมูลได้มาจากประสบการณ์ส่วนหนึ่ง การได้รับการอบรมสั่งสอนอีกส่วนหนึ่ง และของบางอย่างไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง หากว่ามีหนังสือดีๆ ครูดีๆ ผู้ปกครองดีๆ สอน ก็สามารถแยกแยะได้ว่าอย่างไหนเชื่อถือได้ อย่างไหนเป็นข่าวโคมลอย

เราจะสังเกตได้ว่า Forward Mail บางครั้งมีการส่งกันแบบ "ลูกโซ่" ที่เมื่อได้รับแล้วต้องส่งต่ออีก 1,000 ฉบับ แล้วจะแคล้วคลาด พบเนื้อคู่ ร่ำรวยยิ่งๆ ขึ้นเป็นอนันต์ บ้างเป็นรูปศิลปะเหมือนจริงของสรีระหญิง-ชาย ที่ว่าหาดูได้ยากและอีกมากมาย เป็นเมล์สร้างสรรค์ ให้ข้อคิดดีๆ เตือนให้มีสติ เช่น คำสอนของพระุพุทธเจ้าที่ไม่มีวันตกยุค

ดังนั้น ความสามารถในการมีภูมิคุ้มกันที่ดีทางความคิด ความเชื่อ จึงเปรียบเสมือนเกราะป้องกันภัยอย่างดีในยุคที่ข้อมูลข่าวสารไหลบ่ามาจากทุกทิศทุกทางเช่นทุกวันนี้

ก่อนจะเชื่อข่าวอะไรง่ายๆ คุณลองใช้เวลาไตร่ตรองอีกสักนิดน่าจะดีกว่าค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น