ทำไม่กลัว กลัว (ทำแล้ว) ไม่สวย

บทความจาก หนังสือ "อ่านเถอะถ้าอยากสวย" โดย นพ.นิเวศ เสริมศีลธรรม

คราวก่อนพูดถึงผู้ชายสมัยนี้นิยมทำศัลยกรรมกันมากขึ้น ส่วนผู้หญิงก็มีมากไม่แพ้กัน แต่จะทำสวยทำหล่อสักที ต้องเลือกหมอ เลือกสถานที่อย่างไรให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัย ไร้กังวล เห็นทีต้องเริ่มจากการหาข้อมูลก่อนครับ

ใครที่ติดตามข่าวสารด้านความสวยความงามอยู่เป็นประจำ คงได้ยินข่าวร้ายๆ เกี่ยวกัยการทำศัลยกรรมเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นดาราสาวอยากหน้าเด้ง สุดท้ายกลายเป็นหน้าเละ หรือสาวอยากอึ๋ม แต่ต้องจบชีวิตลงเนื่องจากคอลลาเจนที่ฉีดเข้าไปเสริมนมทะลุปอด

ถ้าใครไม่รู้ก็คิดว่าศัลยกรรมนี่อันตรายจริงๆ แต่ถ้าอ่านลงไปในรายละเอียด จะพบว่าส่วนมากแล้วเกิดจากการกระทำของผู้ที่ไม่ใ่ช่แพทย์ หรือที่เรียกว่าหมอเถื่อนนั่นแหละ ใครที่สำนึกว่าถูกหลอกก็สายไปเสียแล้ว จะแก้ไขก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด บางรายทำมาแค่ไม่กี่พัน แต่เวลาแก้ไขต้องจ่ายเป็นหมื่นเป็นแสน แถมยังแก้ได้ไม่หมดอีกด้วย ครั้นจะไปเอาเรื่อง คุณท่านเหล่านั้นก็ไม่รู้ไปอยู่ที่ไหนกันหมดแล้ว

อยากสวยต้องรู้
ความสวยความงามไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ไม่ทำวันนี้แล้วพรุ่งนี้จะสายเกินไป หรือตลาดจะวายจนหาคนทำให้ไม่ได้ อยากสวยคงต้องใจเย็นๆ อยากศัลยกรรมตรงไหน ตา หู จมูก หน้า นม ท้อง ก็ควรไปทำการบ้านมาบ้าง ข้อมูลในปัจจุบันมีอยู่เยอะแยะื เช่น เว็บไซต์ของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย www.plasticsurgery.or.th หรือจะเป็นเว็บไซต์ของผู้เขียนก็ได้ที่ www.siamswan.com จากนั้นกลับมาพิจารณาว่าใช่ที่คุณอยากได้หรือเปล่า มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง และรับมันได้หรือไม่








หาให้ถูกหมอ

คงไม่มีใครบ้าพอที่จะไปหาหมอเด็กเพื่อทำศัลยกรรมนะครับ เรื่องของศัลยกรรมความงามเป็นสาขาวิชาเฉพาะทางที่แพทย์จะต้องเรียนรู้อย่างแตกฉาน โดยมีความรู้พื้นฐานด้านศัลยกรรมตกแต่งมาเป็นอย่างดี แพทย์ที่ให้การรักษาจึงควรต้องมีทั้งศาสตร์และศิลป์อยู่ในตัว ข้อสำคัญต้องอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง ศัลยแพทย์ความงามที่ดีควรให้ข้อมูลทั้งสองด้าน ไม่ใช่พูดแต่เรื่องดีๆ เพียงอย่างเดียว รวมถึงข้อจำกัดและข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้

หรือในกรณีหมอพูดดูเลิศเลอ แต่แปลกๆ ยังไงชอบกล เช่น วิธีใหม่ในการเสริมจมูก ไม่ต้องผ่าตัด ฉีดสาร... เข้าไปเลย ไม่พอใจเราสามารถดูดออกมาได้หมด ฟังดูถ้าไม่คิดมากก็จะรู้สึกว่าเป็นวิธีที่เยี่ยมมาก แต่ถ้าคิดต่ออีกนิดหนึ่งคุณก็จะพบว่ามันเป็นไปไม่ได้ ที่จะดูดสารที่ฉีดเข้าไปในร่างกายแล้วออกมาจนหมดอย่างง่ายดาย คิดง่ายๆ ว่าปูนกับทรายเมื่อผสมกันแล้ว คุณจะแยกแต่ทรายออกมาจากปูนได้หรือไม่ ลองคิดดูเอาเองแล้วกันนะครับว่าอยากได้หมอประเภทไหน

สถานที่ต้องใช่
ศัลยกรรมนะครับ ไม่ใช่ขายเครื่องสำอางที่จะทำแบบไหน ตรงไหนก็ได้ ขึ้นชื่อว่าศัลยกรรม เรื่องความสะอาดปลอดเชื้อต้องมาเป็นอันดับแรก สถานที่อุปกรณ์ต้องพร้อม ได้มาตรฐานเฉพาะทาง สถานที่ควรเป็นระเบียบ สะอาดและดูสวยงาม และถ้าพิถีพิถันมากกว่านั้นแอบดูห้องผ่าตัดสักนิด ห้องพักฟื้นเสียหน่อยคงไม่เสียหายอะไร

ดูโฆษณาได้ แต่ห้ามเชื่อทั้งหมด
คงต้องยอมรับว่าสื่อมีอิทธิพลต่อเราๆ ท่านๆ เป็นอย่างมาก ศัลยกรรมความงามเป็นอีกหนึ่งบริการที่ได้รับความนิยมค่อนข้้างสูง และมักได้รับการนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ เป็นจำนวนมากทั้งทางตรงและทางอ้อม ดังนั้นควรใช้วิจารณญาณให้มากๆ ในการรับข้อมูลข่าวสาร เพราะบางครั้งสื่ออาจนำเสนอเพียงด้านเดียว ทางที่ดีควรสอบถามจากคนที่เคยไปใช้บริการมาก่อน หรือเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งอื่นๆ ด้วย สุดท้ายถ้าอยากรู้จริงๆ ก็คงต้องเข้าไปคุยกับคุณหมอเองเลยจะดีที่สุดครับ

ไม่พร้อม ไม่แน่ใจ กลับมาตั้งต้นใหม่
อย่างที่บอกแต่แรกว่าศัลยกรรมเป็นเรื่องที่รอได้ ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าจะทำดีหรือไม่ หรือยังไม่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ควรกลับมาทบทวนใหม่อีกรอบ ถ้าข้อมูลไม่พอก็หาเพิ่ม คุยกับคุณหมอท่านนี้ยังรู้สึกว่าไม่ใช่ ก็ลองไปปรึกษาคุณหมอท่านอื่นดูได้ จากน้นค่อยตัดสินใจอีกครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นเวลาืั้ที่คุณพร้อมที่สุดทั้งร่างกายและจิตใจ

เพื่อป้องกันความผิดหวัง คงต้องใช้สุภาษิตของฝรั่งที่ว่า "ไปให้ถูกที่ ทำให้ถูกเวลาและใช้บริการให้ถูกคน" เพื่อความสวยที่ถูกใจและปลอดภัยในเวลาเดียวกันครับ

Q: ถ้าอยากรู้ว่าเป็นหมอศัลยกรรมตกแต่งหรือไม่ จะสอบถามได้ที่ไหน
A: คุณสามารถตรวจสอบรายชื่อคุณหมอ ได้ที่สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย ซอยศูนย์วิจัย โทร. 0-2716-6214






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น